Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

VỀ QUÊ

Mỗi lần về thăm quê
lòng tôi bồi hồi khó tả
cảnh làng quê quen thuộc một thời vất vả
vẫn còn nguyên trong dáng nét sớm chiều
cảnh làng quê thay đổi rất nhiều
cái giếng đầu làng đã ít người gánh nước về ăn
dòng sông trong xanh kè đá thêm vững chắc
đường quốc lộ qua làng không còn đo bằng thước
đan xen cái nhìn và lung tung trong đầu óc

đồng Mau một thời vựa cá vựa ốc
đã khô rang cây lúa lên khó nhọc
cánh đồng đông vui tiếng cười hợp tác
nay năng động hơn với mỗi hộ gia đình
cây lúa xanh thắm nghĩa thắm tình
đòng đòng nghẹn ngào ra bông ra nhánh
châu chấu mừng nắng hanh
cánh óng vàng vui reo cùng hạt thóc 
hạt gạo đâu biết cái đói cái nghèo
con mắt đôi tay khua vào nồi cơm thổn thức

quê hương tôi giờ đây rạo rực
mùa cưới dàn nhạc đưa tiếng hát bay xa
đám tang nghe tiếng đàn bầu khóc thương thảm thiết
trai gái vào quán karaoke la hét nhạc ta nhạc tây
quê tôi lêu nghêu những căn nhà mới xây
cố khoe của đánh mất cái vẻ làng quê thân thiết
đêm, nhà ai cũng đóng cửa kín mít
điện sáng ngoài đường mấy con chó chạy loe ngoe

đám xá bây giờ ẩm thực thông thoáng khỏi chê
chẳng ngại thứ gì dù trước đây kiêng kị
và món ăn ngày càng thú vị
xa dần thời xưa dân dã
bon chen hiện ra ngày càng hối hả
như thứ phù du phết lên mỗi trò đời

ôi quê tôi
xanh xanh hàng cây xanh xanh cánh đồng
mà lòng người hỏi còn tâm huyết
cái tha thiết còn không hay đã mai một
cái da diết còn không hay trở thành chua xót
để ý nhau, thớ lợ, đàm tiếu quanh làng
bên ngoài vẫn oang oang mượn nhau từ con dao cái thớt
quê hương tôi ngậm ngùi
con cháu bỏ làng đi xa

mỗi lần về thăm quê
vui đấy mà cũng bộn bề đấy
nét đẹp làng quê sứt mẻ hao gầy